เรซิเดนต์อีวิล 4

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
Resident Evil 4
ผู้พัฒนาแค็ปคอม โปรดักชัน สตูดิโอ 4
ผู้จัดจำหน่ายแค็ปคอม
ยูบิซอฟท์ (PC)
กำกับ
  • มิคามิ ชินจิ Edit this on Wikidata
อำนวยการผลิต
  • ฮิโรยูกิโคบายาชิ Edit this on Wikidata
ออกแบบชินจิ มิคามิ (กำกับ)
ฮิโรยุกิ โคบายาชิ (อำนวยการผลิต)
เครื่องเล่นGamecube, Wii, PlayStation 2, Microsoft Windows, โทรศัพท์มือถือ
วางจำหน่ายGameCube:



PlayStation 2:




Microsoft Windows:





Wii:



[1]
แนวสยองขวัญ, มุมมองบุคคลที่สาม
รูปแบบเล่นคนเดียว

เรซิเดนต์อีวิล 4 (อังกฤษ: Resident Evil 4) หรือ ไบโอฮาซาร์ด 4 (ญี่ปุ่น: Biohazard 4 バイオハザード4 Baiohazādo Fō ?) เป็นวิดีโอเกมแนวแอ็กชันสยองขวัญเอาชีวิตรอด ผลิตและพัฒนาโดยแคปคอมโพรดักชันสตูดิโอ 4 และออกจำหน่ายโดยผู้จัดทำหลายแห่ง ได้แก่ แคปคอม, ยูบิซอฟต์, นินเทนโดออสเตรเลีย, เรดแอนต์เอนเตอร์ไพรส์ และทีเอชคิวเอเชียแปซิฟิก เป็นเกมลำดับที่ 6 ในเกมชุดเรซิเดนต์อีวิล แรกเริ่มวางจำหน่ายสำหรับเครื่องเกมคิวบ์ในเดือนมกราคม พ.ศ. 2548 ในอเมริกาเหนือและญี่ปุ่น และในเดือนมีนาคม พ.ศ. 2548 ในยุโรป และออสเตรเลีย

เนื้อเรื่องของเกมเรซิเดนต์อีวิล 4 ติดตามเจ้าหน้าที่พิเศษจากรัฐบาลสหรัฐฯ ชื่อ ลีออน เอส. เคนเนดี ที่ถูกส่งตัวไปช่วยชีวิตแอชลีย์ เกรแฮม ลูกสาวของประธานาธิบดีที่ถูกกลุ่มลัทธิชั่วร้ายลักพาตัวไป ขณะเดินทางไปยังดินแดนห่างไกลในยุโรป ลีออนต้องต่อสู้กับฝูงชาวบ้านและสัตว์ประหลาดกลายพันธุ์ และได้รวมตัวกับสายลับลึกลับ เอด้า วอง ตัวเกมริเริ่มและทำให้แนวเกมมุมมองบุคคลที่สาม "เล็งข้ามหัวไหล่" เป็นที่นิยม

มีคำบอกใบ้เมื่อต้นเดือนธันวาคม พ.ศ. 2542 ว่า เรซิเดนต์อีวิล 4 อยู่ในช่วงพัฒนา ขณะที่เกมทั้งหมด 4 รุ่นที่นำเสนอถูกยกเลิกไป แรกเริ่มพัฒนาให้กับเครื่องเพลย์สเตชัน 2 ของโซนี่คอมพิวเตอร์เอ็นเตอร์เทนเมนต์ ความพยายามครั้งแรกกำกับโดยฮิเดกิ คามิยะ หลังจากโปรดิวเซอร์ชื่อชินจิ มิคามิ ขอให้เขาสร้างงานชิ้นใหม่ในเกมชุดเรซิเดนต์อีวิล แม้กระนั้น เกิดตัดสินใจเริ่มพัฒนาใหม่อีกครั้ง เกมตั้งใจจะให้เป็นรุ่นเฉพาะของเครื่องเกมคิวบ์ที่เป็นส่วนหนึ่งของแคปคอมไฟฟ์ แต่รุ่นเพลย์สเตชัน 2 ถูกประกาศออกมาก่อนรุ่นเกมคิวบ์ หลังจากนั้นเรซิเดนต์อีวิล 4 ออกจำหน่ายสำหรับไมโครซอฟท์ วินโดวส์ วี เพลย์สเตชัน 3 เอกซ์บอกซ์ 360 และรุ่นสำหรับไอโอเอส โทรศัพท์มือถือมากมาย และซีโบ ในปี พ.ศ. 2556 เรซิเดนต์อีวิล 4 ออกรุ่นสำหรับแอนดรอยด์ (เฉพาะซัมซุง ผ่านซัมซุงแอปส์) เกมรุ่นดังกล่าวมีอยู่ในเพลย์สโตร์ในญี่ปุ่นระยะหนึ่ง เรซิเดนต์อีวิล 4 ได้รับคำสรรเสริญจากทั่วโลก นักวิจารณ์ถือว่าเกมเป็นคู่แข่งอันดับต้น ๆ ในฐานะเกมแห่งปี พ.ศ. 2548 และถือว่าเป็นเกมที่ทำข้ามแพลตฟอร์มที่ประสบความสำเร็จ และถือว่ามีอิทธิพลต่อเกมประเภทเกมยิงมุมมองบุคคลที่สามอย่างมาก

เนื้อเรื่อง[แก้]

ในปี 2004 ภารกิจขององค์กรลับอัมเบรลล่า (Umbrella Corperation) ในเมืองแร็คคูนกลายมาเป็นเรื่องใหญ่ของส่วนรวม ต่อมาด้วยการสืบสวนสอบสวนที่ดำเนินการโดยรัฐบาลสหรัฐอเมริกา ทำให้เจ้าหน้าที่ในอัมเบรลล่าได้มาเกี่ยวพันและติดตามงานของรัฐบาลด้วย รัฐบาลจึงต้องระงับธุรกิจของอัมเบรลล่า และเป็นเหตุที่ทำให้องค์กรนี้ล้มละลาย

ลีออน สก็อตต์ เคนเนดี้ได้รับเลือกจากรัฐบาลหลังจากสิ่งของเขาทำไว้ในเมืองแร็คคูน ลีออนถูกส่งตัวออกไปเพื่อหาทางและช่วยชีวิตลูกสาวประธานาธิบดีชื่อ แอชลี่ย์ แกรแฮม ที่ถูกลัทธิประหลาดลักพาตัวไป ลีออนได้เดินทางไปตามหมู่บ้านชนบทแห่งหนึ่งในยุโรป(อาจเป็นไปได้ว่าจะเป็นในสเปนสันนิษฐานจากภาษาบนเสื้อตำรวจและภาษาตามเนื้อเรื่อง)ที่เขาต้องเผชิญหน้ากับฝูงชาวบ้านเกเรที่ได้ปฏิญาณชีวิตตนไว้กับลัทธิลอสอิลลูมินาดอส (Los Illuminados) ที่ลักพาตัวแอชลี่ย์ไป

ในระหว่างทางของการปฏิบัติหน้าที่ของลีออน ลีออนได้พบกับเอด้า วอง ผู้หญิงที่เขาเคยเจอในเรซิเดนต์อีวิล 2 และแจ็ค คราวเซอร์ สหายเก่าของลีออนในสมัยที่ฝึกงานรัฐบาลด้วยกันและคิดว่าเขาตายไปแล้ว เขายังได้พบกับลูอิส เซร่า อดีตนักวิจัยของลัทธิประหลาด เขาเป็นคนคอยช่วยเหลือลีออนก่อนที่เขาจะถูกสังหารโดยออสมันด์ แซดเลอร์ (Osmund Saddler) หัวหน้าลัทธิลอสอิลลูมินาดอส จากกระดาษโน้ตของลูอิสที่ ลีออนค้นพบว่าลัทธิลอสอิลลูมินาดอสได้มีเพิ่มประชากรเข้าลัทธิตนโดยการเพาะเชื้อปรสิตที่คอยควบคุมจิตใจที่รู้กันในชื่อ ลาส พลากัส (Las Plagas) เข้าไปในร่างกาย

หลังจากแซดเลอร์รู้ว่าลีออนได้ช่วยชีวิตแอชลี่ย์ไว้ได้ เขาได้สั่งให้ประชากรหาวิธีเพื่อจะพาเธอกลับคืนมา ในระหว่างนั้น หลังจากการเอาชนะบิโตเรส เมนเดส (Bitores Mendez) หัวหน้าประจำหมู่บ้านได้ ลีออนและแอชลี่ย์จึงไปหลบภัยในปราสาทแห่งหนึ่ง ที่ซึ่งมีรามอน ซาลัสซาร์ (Ramon Salazar) แอชลี่ย์เริ่มไอเป็นเลือดซึ่งเป็นสัญญาณให้รู้ว่าเธอได้ติดเชื้อแล้วและวิ่งไปยังห้อง ๆ หนึ่งซึ่งมีกับดักมากมาย ลีออนจึงฟันฝ่าหาทางผ่านทางคดเคี้ยวและเหล่าสมุนของซาลัสซาร์เพื่อหาตัวซาลัสซาร์ให้พบและได้รู้ว่าแอชลี่ย์ได้ถูกพาตัวไปยังเกาะโรงงานวิจัยแห่งหนึ่งแล้ว หลังจากเหตุพิพาทในเรื่องอำนาจความรุนแรงของแซดเลอร์มากมาย รวมถึงแจ็ค คราวเซอร์ ลีออนสามารถช่วยชีวิตแอชลี่ย์ได้อีกครั้งและเอาชนะแซดเลอร์ได้ด้วยความช่วยเหลือจากเอด้า ลีออนได้ค้นพบขวดเล็ก ๆ ซึ่งใส่ตัวอย่างเชื้อลาสพลากัสไว้จากศพของแซดเลอร์ แต่เอด้าได้เอาปืนขู่ให้ลีออนส่งมันให้เธอ แล้วเธอก็หนีออกจากเรื่องวุ่นวายโดยเฮลิคอปเตอร์ ปล่อยให้ลีออนกับแอชลี่ย์ต้องใช้เจ็ตสกีหนีออกจากเกาะนั้นอย่างปลอดภัย ด้วยเนื้อเรื่องที่เป็นตัวอย่างของภาคนี้ยังให้ผู้เล่นได้กำจัดศัตรูกว่า 900 ตัว

ระบบการเล่น[แก้]

โครงสร้างรายละเอียดของเกมเรซิเดนต์อีวิลได้ถูกออกแบบขึ้นมาใหม่เพื่อระบบอาวุธปืนทำให้ตัวเกมเน้นแอ๊คชั่นที่มากขึ้น

และการใช้ปืนต่อสู้กับกลุ่มศัตรูมากมายในพื้นที่กว้างใหญ่ รวมกับความหลากหลายของไอเทมเพิ่มพลังชีวิตและกระสุนปืน ส่งผลให้เกิดความแตกต่างของระบบเกมจากภาคก่อน ๆ ขณะที่ภาคก่อนๆจะเน้นไปที่การประหยัดอาวุธ ไอเทม และมุ่งการสร้างบรรยากาศที่น่ากลัวเป็นหลัก

ศัตรูตัวหลักในเกมนี้คือมนุษย์ที่ถูกควบคุมโดยปรสิต เหล่ามนุษย์พวกนี้ชื่อลอสกานาดอส (Los Ganados) (มาจากภาษาสเปนแปลว่า ฝูงปศุสัตว์) ศัตรูเหล่านี้ฉลาดและรวดเร็วกว่าซอมบี้จากภาคก่อน ๆ เหล่ากานาดอสมีความหลากหลายแตกต่างออกไปตามช่วงการดำเนินเกม มีเล่ห์เหลี่ยมและการต่อสู้ที่มากกว่าซอมบี้ เช่นสามารถจู่โจมเป็นกลุ่ม สื่อสารร้องเรียกพวกเดียวกันได้ ตัวอย่างเช่นชาวนา จะใช้อาวุธประเภทเครื่องมือทำสวนในขณะที่ทหารที่จะใช้ระเบิดและอาวุธปืน หรือแม้แต่จรวดในการจู่โจม กานาดอสยังสามารถปรากฏร่างปรสิตแตกออกมาจากตัวมนุษย์ที่พวกมันเข้าไปอาศัยอยู่ได้ ซึ่งก็มีหลากหลายแบบแตกต่างกันอีก

เกมเรซิเดนต์อีวิล 4 ยังมีการเปลี่ยนแปลงในเรื่องของสิ่งของ มุมกล้อง และระบบการบังคับ โดยปกติ มุมกล้องจะอยู่หลังตัวละครที่ยืนอยู่ตรงกลางด้านซ้านของจอ (ซึ่งให้ความรู้สึกคล้ายคลึงกับการมองเห็นของผู้ที่ต่อสู้ด้วยการถือปืนไว้ในมือขวาที่สุด) การซูมกล้องในมุมมองเหนือไหล่ตัวละครเมื่อทำการเล็งอาวุธ และมีแสงเลเซอร์จากปากกระบอกปืนเพื่อความแม่นยำ (คุณลักษณะนี้ได้ถูกลบออกไปในเวอร์ชันวีเพื่อเปลี่ยนเป็นการเล็งแบบร่างแหควบคุมโดยรีโมทของเครื่องเล่นวี)

การเล็งโดยมีแสงเลเซอร์เป็นผลให้เกิดการควบคุมที่แตกต่างจากเดิม ในภาคก่อนให้ผู้เล่นเล็งอาวุธในระดับสายตา เงยขึ้น และก้มลงได้เท่านั้น แต่ภาคนี้ได้ขยายรายละเอียดเหล่านี้มากขึ้นอีก ศัตรูในเกมจะมีการตอบสนองได้หลากหลายตามอวัยวะในร่างกายที่ถูกโจมตี ตัวอย่างเช่น การยิงที่ขาอาจทำให้ศัตรูสะดุดล้มลง ถ้ายิงที่แขนอาจทำให้อาวุธหลุดจากมือ หรือการเล็งที่ศีรษะจะสร้างความเสียหายได้มากที่สุด โดยแลกกับความยากในการเล็ง ผู้เล่นที่เชี่ยวชาญก็จะบริหารทรัพยากรอาวุธและกระสุนได้อย่างมีประสิทธิภาพ เนื่องจาก กระสุนปืนจะหาเก็บได้ตามเส้นทาง หรือเก็บจากศัตรูที่กำจัดได้เท่านั้น ไม่มีการซื้อขายกระสุนปืน ทำได้เพียงซื้อและอัพเกรดอาวุธใหม่ๆจากพ่อค้า โดยใช้เงินที่เก็บได้ หรือขายสมบัติมีค่าต่างๆให้กับพ่อค้า แลกเป็นเงินในเกมที่มีหน่วยเป็นเปเซต้า (Peseta)

ระบบการจัดการไอเทมก็มีการเปลี่ยนแปลงเช่นกัน ขณะที่ภาคก่อนใช้การจำกัดช่องเก็บไอเทม ในขณะที่เรซิเดนต์อีวิล 4 จะใช้การเก็บไอเทมไว้ในระบบเส้นกริด ไอเทมแต่ละชิ้นจะถูกวางไว้ในกรอบสี่เหลี่ยม โดยกินพื้นที่ต่างกันตามไอเทมนั้นๆ ผู้เล่นต้องจัดการวางตำแหน่งไอเทมลงในกระเป๋าของตัวละคร ซึ่งปริมาณของช่องว่างจะสามารถเพิ่มขึ้นได้โดยการซื้อที่ใส่ไอเทมขนาดใหม่จากพ่อค้า ไอเทมสำคัญ(Key Item) และสมบัติ (Treasure) จะถูกเก็บแยกจากอาวุธและไอเทมรักษาโรค ตัวละครสามารถเก็บไอเทมได้โดยไม่มีตำแหน่งที่เก็บของไอเทมหรือเดินย้อยกลับมาที่ลังใส่ไอเทมที่ใกล้ที่สุดเหมือนภาคก่อน สมบัติของมีค่าสามารถขายให้พ่อค้า ในส่วนของสมุนไพรในภาคนี้จะมีสีเขียว สีแดงเหมือนภาคก่อน และที่เพิ่มมาใหม่คือสีเหลือง ที่เมื่อผสมกับสีอื่น ๆ แล้วจะสามารถช่วยขยายหลอดพลังชีวิตสูงสุดให้ด้วย

รูปแบบลักษณะใหม่อีกอย่างหนึ่งของ เรซิเดนต์อีวิล 4 คือการควบคุมตัวละครแบบไวต่อคำอธิบาย (Context-sensitive Controls) กล่าวถึงในสถานการณ์ต่างๆ ผู้เล่นสามารถกดปุ่มให้ตัวละครมีปฏิกิริยาโต้ตอบกับสภาพแวดล้อมรอบตัว เช่น เตะบันไดให้ล้มลงพื้น กระโดดออกทางหน้าต่าง หรือหลบหลีกศัตรู เมื่ออ้างถึงภาคก่อน ตัวละครสามารถกระทำการโจมตีเป็นหมู่เพื่อต่อต้านศัตรู ขณะที่ศัตรูมึน นอกจากนี้ยังมีฉากคัตซีน (cutscene) ซึ่งบางฉากผู้เล่นจะต้องกดปุ่มตามคำสั่งที่ปรากฏบนหน้าจอให้ทัน เช่น หลบหินก้อนใหญ่ที่กลิ้งตามตัว หรือการต่อสู้ดิ้นรนกับศัตรูเพื่อความอยู่รอด รวมถึงในการต่อสู้กับศัตรูบางตัว ที่ผู้เล่นจะต้องระวังการโจมตีแบบครั้งเดียวตาย (One-hit Kill Attacks) ในเวอร์ชันวี ได้มีการขยายในแนวคิดนี้โดยการใช้รีโมทเพื่อเขย่าระหว่างการโจมตีในบริบทต่าง ๆ ตัวเกมยังมีคุณลักษณะของปุ่มที่ใช้สู้ด้วยมีดโดยเฉพาะ ที่ผู้เล่นสามารถใช้เป็นอาวุธได้ ในเวอร์ชันวี การกดปุ่มรีโมทโดยปราศจากปุ่มอาวุธมีดจะให้ผลเป็นการโจมตีจากมีดที่ไม่ค่อยรุนแรง ซึ่งจะเล็งเป้าหมายที่ใกล้ที่สุดได้โดยอัตโนมัติ

คุณลักษณะของตัวเกม การนำเสนอด้านภาพยนตร์โดยการใช้แบบเล็ตเทอร์บ็อกซิง (letterboxing) เวลาขณะโหลดเกมใช้เพียงเล็กน้อย ไม่เหมือนกับภาคก่อน ๆ ที่จะโหลดเมื่อมีการย้ายไปพื้นที่อื่น ในเรซิเดนต์อีวิล 4 นี้ ตัวละครสามารถเข้าไปในห้องต่างๆ หรือยิงกุญแจที่ล็อกห้องไว้เพื่อเปิดทางไปต่อได้ โดยตัวเกมจะโหลดเฉพาะในช่วงเปลี่ยนพื้นที่ต่างๆเท่านั้น (ในเกมจะแสดงไว้ด้วยอักษรสีเขียว) พื้นที่ต่าง ๆ อาจเป็นได้ตั้งแต่สิ่งก่อสร้างเล็ก ๆ ถึงฐานทัพทางทหารขนาดใหญ่ ประตูในเกมจะถูกเปิดอย่างช้าๆ แต่สามารถถีบประตูเข้าไปอย่างรวดเร็วโดยการกดปุ่มสองครั้ง ซึ่งประตูที่ถูกเปิดในลักษณะนี้สามารถกระแทกศัตรูให้มึนงงได้ด้วย

ตัวละคร[แก้]

ตัวละคร ชื่อ ประวัติ
ไฟล์:LEON SCOTT KENEDY.jpg ลีออน สก็อตต์ เคนเนดี้ นายตำรวจหนุมไฟแรง ซึ่งเข้ามารับตำแหน่งในเมือง แรคคูรซิตตี้ไม่นานก็ถูกดึงเขาไปเกี่ยวข้องกับ เหตุการณ์ไวรัสระบาดมีความเชี่ยวชาญและปฏิบัติภารกิจได้ดี
แอชลี่ย์ แกรแฮม ชุดของแอชลีย์ คือ เสื้อคล้ายๆกับผ้าไหมกระโปรงลายสก๊อตสีเขียวส่วนรองเท้าไม่สามารถทราบได้ เพราะจะคล้ายๆกับรองเท้าบูททั่วไป เอด้า หว่อง (Ada Wong)ชุดของเอด้า คือ ชุดของเอด้าจะคล้ายๆชุดกี่เพ้ามาก เพราะกระโปรงเธอยาว แต่กว่าจะได้เธอมาเล่นมันคงยากไม่ใช่น้อย เอด้าส่วนมากจะปรากฏตัวตอนที่ ลีออนต้องการความช่วยเหลือเธอมีอาวุธคือ ปืนพก มีด และปีนเกาะภูเขา ส่วนมากถ้าไม่มีเอด้าลีออนก็อาจจะตายเพราะพวกชาวบ้านก็ได้
ไฟล์:Luis Sara.jpg ลูอิส เซร่า (Luis Sera) อายุ ปี

สูง: ซม. / หนัก: กก. / กรุ๊ปเลือด:

ออสมุนด์ แซดเลอร์ (Osmund Saddler) อายุ ปี

สูง: ซม. / หนัก: กก. / กรุ๊ปเลือด:

ราโมน ซาลัสซาร์ (Ramon Salazar) อายุ ปี

สูง: ซม. / หนัก: กก. / กรุ๊ปเลือด:

แจ็ค คราวเซอร์ (Jack Krauser) อายุ ปี

สูง: ซม. / หนัก: กก. / กรุ๊ปเลือด:

บิโตเรส เมนเดส (Bitores Mendez) อายุ ปี

สูง: ซม. / หนัก: กก. / กรุ๊ปเลือด:

อัลเบิร์ต เวสเกอร์ (Albert Wesker) อายุ ปี

สูง: ซม. / หนัก: กก. / กรุ๊ปเลือด:

อิงกริด ฮันนิแกน (Ingrid Hunnigan) อายุ ปี

สูง: ไม่ทราบ / หนัก: ไม่ทราบ / กรุ๊ปเลือด: ไม่ทราบ

พ่อค้า (Merchant) อายุ ปี

สูง: ไม่ทราบ / หนัก: ไม่ทราบ / กรุ๊ปเลือด: ไม่ทราบ

ฮังก์ (Hunk) อายุ ปี

สูง: ไม่ทราบ / หนัก: ไม่ทราบ / กรุ๊ปเลือด: ไม่ทราบ

อาวุธ[แก้]

เรซิเดนต์อีวิล 4 มีลักษณะเด่นในเรื่องความหลากหลายของอาวุธที่ผู้เล่นสามารถเก็บไว้และใช้ได้ อาวุธบางอย่างมีทั้งความได้เปรียบและเสียเปรียบ[3][4] เป้าหมายหลักในการออกแบบเกมนี้คือเพื่อที่จะเพิ่มความหลากหลายเพื่อให้ทำให้ผู้เล่นมีอิสระและทำให้เล่นได้อย่างลึกซึ้งและจริงจังมากขึ้น[5] ความหลากหลายที่เพิ่มเข้ามาได้กล่าวชมเชยไว้โดยสื่อสิ่งพิมพ์เกี่ยวกับเกมต่าง ๆ เช่น เกมโปร[6] และนิตยสารเกมโอเวอร์ออนไลน์[7]

ผู้สร้างเรซิเดนต์อีวิล 4 พยายามสร้างนวัตกรรมใหม่ ๆ ควบคู่กับการใช้อาวุธและการหาอาวุธจากร้านค้าต่าง ๆ[8] โทมัส วิลด์ อธิบายว่า "ผู้เล่นสามารถจัดระเบียบการใช้อาวุธเพื่อยิงศัตรูให้หัวขาดได้"[9] คริส คุก ผู้แจ้งข่าวจากเกมอินฟอร์เมอร์ กล่าวว่า "กระสุนปืนในภาคนี้นั้นมีมากกว่าภาคก่อน ๆ ทำให้แนวเกมภาคนี้มุ่งไปทางแนวแอ็กชันมากกว่า"[10] ฮิโรยูกิ โคบายาชิ ผู้สร้างเกมเรซิเดนต์อีวิล 4 เปิดเผยว่า "การเปลี่ยนแปลงของอาวุธปืนครั้งนี้ทำขึ้นด้วยกลไกเดิม และไม่ยากจนเกินไปที่จะทำให้บรรลุผลมากขึ้น"[11]

อาวุธในเกมเรซิเดนต์อีวิล 4 มีเอกลักษณ์ตรงที่เป็นเกมที่มีการบังคับอาวุธแบบพิเศษคล้ายเลื่อยตัดไม้ สำหรับเวอร์ชันเพลย์สเตชัน 2 และเกมคิวบ์[12] เลื่อยตัวนี้ ได้ถูกปล่อยจำหน่ายไปทั่วโลก[13] มีลักษณะเป็นเชือกที่เล่นเพิ่มโดยใช้ปุ่มสตาร์ท ตัวควบคุมถูกออกแบบสำหรับเพลย์สเตชัน 2 และพีซี ดังนั้นจึงมาพร้อมกับตัวควบคุมยูเอสบีอะแดปเตอร์ของเพลย์สเตชัน 2 ซึ่งหมายความว่ามันสามารถใช้ได้กับเพลย์สเตชัน 3 ได้ด้วย นิวบี้ เทค ออกแบบตัวควบคุมเพื่อให้ดูเหมือนเลื่อยตัดไม้ของ ดร.ซัลวาดอร์ซึ่งปรากฏในเกม [14][15][16][17] ส่วนประกอบทั้งหมดของอุปกรณ์ต่อพ่วงกับคอมพิวเตอร์ของเกมนี้ได้รับการชมเชยเป็นอย่างดี[18]

ระดับความรุนแรงของเกม[แก้]

นอกจากจะได้เรต18+ จากPEGIแล้ว เกมนี้ยังติดอยู่ในอันดับ10เกมอันตรายของสหรัฐอีกด้วย เนื่องจากเกมนี้เต็มไปด้วยเลือด ไม่เว้นแม้แต่ลีออน เพราะว่ามีฉากที่ลีออนถูกฟันด้วยเลื่อยยนต์จนหัวขาด นอกจากนี้ ผู้เล่นเกมบางคนไม่สามารถเล่นจบเกมได้เพราะรุนแรงมากเกินไป

อ้างอิง[แก้]

  1. "Resident Evil 4: WII Edition — Nintendo Wii". GAMEHEAD.COM.AU. สืบค้นเมื่อ 2008-02-17.
  2. "Resident Evil 4 - PC". Ubisoft. สืบค้นเมื่อ 2007-01-28.
  3. "Feature: Resident Evil 4 - Weapons of Mass Destruction Guide," GamePro.com (10/05/2005).
  4. Stephen Stratton, "Weapons and Items," Resident Evil 4 (Wii version) : Prima Official Game Guide (Prima Games, 2007).
  5. Jérôme Cukier, "Some thoughts on Resident Evil 4 - Revolution or Evolution?," Gamethink: Articles and discussions on game production (9 June 2006).
  6. "Feature: Resident Evil 4 - Weapons of Mass Destruction Guide," GamePro.com (10/05/2005).
  7. Thomas Wilde, "Review of Resident Evil 4," Game Over Online Magazine.
  8. IGN Staff, "Resident Evil 4: Capcom reveals a ton of new details on weapon upgrades, the new inventory system, controlling Ashley and more," IGN (November 23, 2004).
  9. Thomas Wilde, "Review of Resident Evil 4," Game Over Online Magazine.
  10. Chris Cook, "Resident Evil 4 Hands-On Impressions And Movies," Game Informer (1/10/2005).
  11. As quoted in IGN Staff, "Interview: Resident Evil 4 Producer Hiroyuki Kobayashi gives us the spooky details on the game," IGN (March 17, 2004).
  12. Gerry Block, "Dueling Chainsaws! NubyTech's GC and PS2 Resident Evil 4 Chainsaws square off," IGN (November 11, 2005).
  13. Chris Roper, "RE4 Chainsaw to See Worldwide Release: NubyTech to take the collectable controller outside of the US," IGN (March 1, 2005).
  14. Matt Casamassina, "Resident Evil 4 Chainsaw Controller: It may be the ultimate collector's item, but does Nuby Tech's bloodstained peripheral make RE4 play better? Full review." IGN (February 11, 2005).
  15. Ricardo Torres, "Nuby Tech Resident Evil 4 Chainsaw Controller Review: While it's a great piece of swag for a Resident Evil enthusiast, Nuby Tech's Resident Evil 4 Chainsaw Controller doesn't quite pass muster as a proper controller.," GameSpot Tech (Mar 4, 2005).
  16. Chris Cook, "Capcom/Nubytech Team Up For RE4 Chainsaw Controller," Game Informer (11/17/2004).
  17. IGN Staff, "Becoming the Chainsaw Man: We get our hands on Nuby Tech's RE4-themed chainsaw controller. New pics included.," IGN (February 4, 2005).
  18. Matt Casamassina, "RE4 Chainsaw Controller Box: This is the coolest peripheral packaging ever created. Pics included," IGN (February 7, 2005).

แหล่งข้อมูลอื่น[แก้]